วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ภูมิปัญญาไทยในท้องถิ่น

บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
คำว่า ภูมิปัญญา เป็นคำที่มีความหมายลึกซึ้ง บ่งบอกประวัติศาสตร์ความเป็นมาและวิถีการดำรงชีวิตของชนซาติได้อย่างดีว่ามีความสามารถดำรงชีวิตและนำพาความเป็นซาติให้อยู่รอดมาได้อย่างไร บรรพบุรุษไทยได้สั่งสมองค์ความรู้ด้านต่างๆได้อย่างมากมาย องค์ความรู้เหล่านี้ได้ผ่านการคัดสรร กลั่นกรอง และปรับปรุงให้ประยุกต์ใช้ให้สอดคล้อง ในแต่ละยุคแต่ละสมัยมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานจนกลายมาเป็นมรดกสำคัญของซาติในปัจจุบัน ศตวรรษปัจจุบันนับว่าเป็นศตวรรษของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมวลมนุษย์ชาวโลกที่ไร้พรมแดน องค์ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมีส่วนสำคัญในการทำลานองค์ความรู้และเกียรติภูมิดั้งเดิมของหลายชนซาติที่น้อมรับภูมิปัญญาของซาติอื่นโดยเด็ดขาดการคัดสรรกลั่นกรองอย่างรอบคอบ ด้วยความตระหนักในความสำคัญของภูมิปัญญาดังกล่าวนี้เองรัฐธรรมนูญแห่งอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔0 จึงได้ให้ความสำคัญในเรื่องของภูมิปัญญามากเป็นพิเศษและเพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญาให้ยังคงดำรงอยู่อย่างมีแก่นสารพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งซาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๒ ในการเห็นชอบนโยบายส่งเสริมภูมิปัญญาไทยในการจัดการศึกษา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งซาติ ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๔๕ – ๒๕๔๙) และแผนการศึกษาแห่งซาติ (พ.ศ. ๒๕๔๕ – ๒๕๕๙) จึงได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษาอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนาภูมิปัญญามากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในความเป็นภูมิปัญญาของซาติที่ต้องช่วยกันสืบสาน สร้างสรรค์ และปรับประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับยุคสมัยอย่างเต็มคุณค่าเพื่อก้าวสู้สากลบนพื้นฐานของภูมิปัญญาไทย
เป้าหมาย
ความเป็นมาของภูมิปัญญาไทยอย่างเป็นระบบ ในการพัฒนาภูมิปัญญาไทยในอนาคต
วัตถุประสงค์
 เพื่อศึกษาความเป็นมาของภูมิปัญญาไทยอย่างเป็นระบบ
เพื่อใช้เป็นโครงงานเสริมประสบการณ์ในการศึกษา
เพื่อจุดประกายความคิดในการพัฒนาภูมิปัญญาไทยให้ก้าวสู่สากลในอนาคต
หลักการและทฤษฎี
ศึกษาความเป็นมาของภูมิปัญญาไทย เพื่อจุดประกายความคิดในการพัฒนาภูมิปัญญาไทยให้ก้าวสู่สากลในอนาคตอย่างมีเกียรติภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น